up level monkey!

Just another jirajira.com site

ลิงซ่าพาทัวร์ทั่วกรุง รูธจัดเต็ม! (อีแม่ตายยยยย T^T) MRT ARL BTS BRT route

ไม่ได้เขียนบ๊อกนานชาติ!!!!!! ตั้งแต่มี FB และ IG นี่ทำเสียนิสัยนะ มือไม้แข็งโม้ดดดด หลังๆ เวลาอัพเตตัสแล้วมันก็หล่นแล้วมันก็หาย เลยพยายามอัพเป็น Caption กำกับรูปไว้แทน จะได้ไม่หล่น

แต่เรื่องนี้ไม่อัพไม่ด๊ายยยยย ขอเก็บไว้ให้เจ้าตัวอ่านเล่นตอนโตดีกว่า อิอิ

ถ้าใครเคยติดตามบ๊อกจิระจิระมาบ้างแล้วคงไปจำได้ว่าฮีจะชอบอะไรเป็นพักๆ บ้าเป็นช่วงๆ ตั้งแต่เด็กไล่กันมาเลย สี ธงชาติ ตัวโน้ต ลิฟท์ ตัวเลข หนอน บลาๆๆๆ จนมา ณ นาวคือ “รถไฟฟ้า”

อันว่าเรื่องลิงบ้ารถไฟฟ้านี่เริ่มมาได้ 3-4 เดือนที่แล้ว ตั้งแต่ไปเรียนพิเศษกับครูรสหลังเลิกเรียน แล้วรีบจนต้องไปขึ้น BTS นั่นแล…ตะแรกอีแม่ก็ไม่ได้คิดว่าจะอินขนาดนี้ แต่ก็โอเคค่ะ ลูกชอบ แม่จัดให้ ค่อยๆ เสริมเรื่องราวอื่นๆ โดยเฉพาะการสะกดคำ เขียนอ่านภาษาไทยใส่เข้าไปในทฤษฎีการเรียนรู้ไปด้วยเลย จากที่เริ่มจำ BTS map สายต่างๆ ได้ ชี้ชวนแม่กับป๊าไปทริปหมอชิต แบริ่ง สนามกีฬา วงเวียนใหญ่ ลามมาถึง MRT ไปหัวลำโพง บางซื่อ ยัน Airport Rail Link ไล่เก็บ RC มาจนครบหมดแล้วเมื่อตอนวันเกิด up level ไปเรื่อยๆ ให้แม่และผองเพื่อนได้อึ้งเป็นระยะๆ เมื่อวานนี้ก็ลองของจริงกันล่ะ

เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า…เมื่อวันก่อน พาจิระจิระไปแว๊นสกู๊ตเตอร์ที่สวนจตุจักรหลังเลิกเรียน แล้วฮีก็เห็นว่ามันมี “รถไฟฟ้าด้วย!!!” จะไปให้ได้ พอแม่บอกว่าแม่เหนื่อยแล้ววันนี้อยากนั่งรถป๊ากลับสบายๆ ก็ง้องแง้งจะ “ไปคนเดียว” บอกว่าโตแล้ว 5 ขวบแล้ว จำได้หมดแล้วด้วยว่ากลับบ้านยังไง ก็เลยต้องมาตกลงกันว่า ไว้วันอาทิตย์จะมาลองกัน แม่จะแค่ไปเป็นเพื่อนนะ แต่ให้จิระพาแม่ไป จะดูสิว่าที่บอกว่า “ไปเองได้แล้ว โตแล้ว” เนี่ยไปเองได้จริงเร้ออออ

พอเช้าวันอาทิตย์มาถึงลิงก็ตื่นเต้นแต่เช้า เตรียมตัวอย่างดี เลือกเสื้อผ้าพร้อมมาก เพราะปสก.ทริป “รถไฟฟ้า” ที่ผ่านมามันหนาว เลยต้องใส่เสื้อแขนยาวไว้ด้วย (โอเคล่ะว่าขั้นตอนนี้แม่ช่วยเลือกตัวที่ใส่บางๆ เป็นเลเยอร์ได้ให้ ไม่งั้นก็ขี้เกียจใส่แจ้กเก็ตถอดเข้าถอดออกอ่านะ) จัดกระเป๋าเองด้วย ที่น้าๆ ป้าๆ หลายคนถามมาว่า “ในกระเป๋ามีอะไรอ๊ะ?” ก็มีดังนี้จ้า
1. โป๊ะโกะ 1 แผ่น เผื่อหาห้องน้ำฉุกเฉินไม่ได้ (อันนี้แม่เตรียมให้)
2. น้ำเด็ก (น้ำอื่นก็ไม่เอา ไม่เท่ ไม่ใช่น้ำเด็ก)
3. ยาหม่องสติ๊ก
4. ผ้าพันคอ (เผื่อหนาว)
5. เกมส์ 15 puzzle แบบพกพา
6. บัตร Rabbit และบัตร MRT
7. แผนที่! ใช่แล้ววววว ไอเท็มนี้ขาดไม่ได้เลยนะ ดูทู้กกกวัน ถึงขั้นเอากรรไกรมาตัดส่วนโฆษณาทิ้ง บอกว่า “เอาเฉพาะแผนที่เก็บไว้ ถ้าไม่ตัดแล้วแผ่นมันใหญ่จิระจับไม่ถนัด” (โปรดสังเกต มีเขียนชื่อตัวเองไว้ในแผนที่ด้วยนะเฟ้ย แผ่นนี้ห้ามหาย!)

ตามแผน…ปาป๊าจะไปส่งที่ MRT พระราม 9….แวะกินข้าวแล้วเราจะแยกกันตรงนี้ จิระลง MRT เดทกับแม่ 2 ต่อ 2 ให้ป๊าขับรถไปจอดที่สวนลุม แล้วค่อยมาเจอกันที่ BTS ศาลาแดง ซึ่งก่อนออกเดินทาง ลิงก็ขอ Map และดินสอมาขีดๆ เขียนๆ อีแม่ก็ยังไม่ทันเอะใจนึกว่าดูเล่นๆ เหมือนเดิม ในใจยังคิดว่า ‘จุดนัดพบที่ศาลาแดง ก็ง่ายดี ลง MRT ไปขึ้นสีลมก็ถึง’ จนฮีบอกว่า “แม่…เดี๋ยวเราจะไปทางนี้นะ………xxx” แล้วก็เริ่มเขียนรูธ (ลากเส้นในแผนที่) พร้อมคำบรรยาย!!!

เส้นทางวันนี้ : MRT พระราม 9 –> เพชรบุรี –> ARL มักกะสัน –> พญาไท –> BTS สยาม เปลี่ยนเส้นทางไปสายสีลม –> ศาลาแดง เจอปาป๊า –> ช่องนนทรี แวะกินขนม –> BRT ราชพฤกษ์ –> BTS วงเวียนใหญ่ –> ศาลาแดง –>แล้วค่อยไปเล่นสกู๊ตเตอร์ที่สวนลุม (ที่จอดรถไว้)!!!!!

กี๊ดดดดดดด!!!! ToT
พูดเล่นใช่มั้ย? ใช่มั้ย? ก็เลยบอกไปว่า “ถ้าไปทางอย่างนี้โหดมากนะ แม่ไปไม่ถูกหรอกจิระพาแม่ไปละกันนะวันนี้ ไหนๆ ก็เป็นวันเล่นเกมส์แล้วเรามาลองกัน…แม่จะไม่บอกนะว่าไปทางไหนต่อ จิระต้องดูป้าย ดูทาง ถามทางเองนะถ้าตรงไหนไปไม่ถูกแล้วถือว่าจบเกมส์นั่ง taxi เลยโอเคป๊ะ?” ก็ OK

แม่ก็เลยมีหน้าที่เดินตาม ตาม ตาม และตาม ไม่น่าเชื่อว่าเด็กสมัยนี้มันแจ๋วเวอร์ เก่งกว่าที่คิดเยอะเลย
จาก MRT พระราม 9 ทางลงทางขึ้น วิธีเข้า วิธีใช้บัตร ลงทางไหน ประตูไหน รอรถตรงไหน ชานชาลาฝั่งไหน ดูป้ายชื่อสถานีนี่ลิงชิวมาก….พอถึงสถานีเพชรบุรีที่ตัวเองยังไม่เคยขึ้น พอขึ้นมาก็งงๆ แต่ก็เดินตรงไปที่ Map ก่อนเลย ว่าไป ARL ต้องออกประตูไหน อ่านก็ยังอ่านไม่ออกจริงจัง แต่ที่จำได้ก็จะพอมีแค่ชื่อสถานีต่างๆ อย่างคำว่า ‘อโศก’ ‘ดินแดง’ ที่คิดว่าฮีคงจำเป็นภาพไว้ในหัวหมดแล้ว ถ้าตัวไหนอ่านไม่ได้แม่ก็ไกด์ให้เป็นตัวสะกดให้นิดหน่อย แต่ไม่อ่านให้ฟัง ถ้าพยายามอ่านแล้วไม่ได้จริงจังก็ให้ไปถามยาม ถามเจ้าหน้าที่เองว่าต้องทำไงต่อ…ก็บอกแล้ว….ว่าวันนี้จะแค่เดินตาม!

เหมือนเล่น rally กันเลยทีเดียว….ออกจากสถานีเพชรบุรีมาแล้ว ไปทางไหนต่อหว่า? อีแม่ก็ไม่บอก สุดท้ายฮีใช้ไม้ตาย เดินตรงไปถามพี่วินมอไซค์

จิระ : “พี่คับ Airport Rail Link ไปทางไหนค้าบบบบบ”
พี่วิน : “ไม่มีนะคับ Airport Rail Link มีแต่ Airport Link ไปทางนู้นนน”
จิระ : “เค้าเรียกว่า Airport Rail Link นะคับ ไม่ใช่ Airport Link” (-_-)’ แม่เห็นท่าไม่ดีเลยต้องรีบขอบคุณพี่วินแล้วจากลา

ก็ไม่เข้าใจทำไมไม่ทำทางเชื่อมใต้ดินให้ไปถึงสะดวกๆ ฟะ? ทางที่เดินไป ARL ต้องไต่ขึ้นมาข้างบนเดินข้ามถนน ข้ามทางรถไฟ ฝุ่นตลบ ฟุตบาทเจ๊งๆ โคตรอันตราย….แต่ก็มาถึงจนได้ตามกติกา แม่เดินตามเฉยๆ ถ่ายรูปอย่างเดียว

พอแม่ไม่บอกทาง ก็ชิวไปเรื่อย เราไม่รีบ! ให้หาทางไปเอง ดูป้าย ถามทางไป พี่ยาม เจ้าหน้าที่ ห้องขายตั๋ว ผอ.จิระพบปะเจ้าพนักงานมาหมดแร้วววว จนพาแม่มาถึง BTS พญาไทจนได้ เก่งมาก!! ที่เห็นหันหน้ามานั่นไม่ใช่โพสท่าถ่ายรูปนะฮะ ฮีเดิน moon walk บอกว่า “สถานีนี้คนเยอะ จิระต้องเดินถอยหลังดูแม่ไว้ ปั๊ดเดี๋ยวแม่จะหลง”…ต่อ BTS มาเปลี่ยนสายที่สยาม ก็เพิ่งเข้าใจว่าทำไมถึงชอบสายนี้นัก เพราะมันมีไฟปิ๊บๆ ว่าถึงสถานีไหนแล้วและ Map สถานีต่อขยายนี่เอง ไม่ยอมนั่งกันเลยทีเดียว จ้องอยู่แต่ไอ้เนี่ย (สายหมอชิต-แบริ่งไม่มีไฟนะจ๊ะ รถคนละรุ่น) พอมาดักปาป๊าที่ศาลาแดง มีโทรจิกโทรตามซะด้วย บ่นๆๆๆ “ทำไมป๊ามาช้า ปาป๊าอยู่ไหน รถไฟไป 4 ขบวนแล้วนะ!” พอกำลังเสริมมาเจอกันเรียบร้อยก็ออกเดินทางต่ออีก 1 สถานี ถึงช่องนนทรีก็แวะเติมพลังกันซักนิดที่ Dean&Deluca ก่อนแล้วเก๊าะเดินไปลองของใหม่ – BRT – นั่นเอ๊งงงงง

ลิงก็ไม่เคยไป แม่ก็ไม่เคยไป ป๊าก็ไม่เคยไป RC นี้เลยยอมอนุญาตให้ปาป๊าเป็นตัวช่วยซะหน่อย ไปไหน ยังไงน๊าาาา…

เนื่องจาก BRT เป็นรถเมล์ จิระก็เลยไม่ค่อยตื่นเต้นเท่าไหร่ แต่ก็ยังพอมีถามสิ่งที่ฟังๆ ระหว่างทางอย่างตั้งใจเป็นระยะๆ เช่น “มีวัดตั้ง 3 วัดแน่ะ!” “มีพระราม 3 กับพระราม 9 ด้วย!” แต่ก็แอบบ่นว่า “ทำไม BRT มันเดินไกลจัง ทีหลังไม่มาแล้วนะ” ฮ่าๆๆ สุดสาย – ราชพฤกษ์ – ก็ต้องถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกกันหน่อยค้าบบบบ….ตกบ่ายฝนเริ่มตั้งเค้ามามืดตึ้บ เห็นท่าไม่ดีเลยรีบนั่ง taxi มาขึ้น BTS วงเวียนใหญ่กันต่อ จุดนี้กว่าจะได้เข้าข้างในก็โอ้เอ้อยู่นานพอควรเพราะที่วงเวียนใหญ่มี Model สถานีรถไฟฟ้า กับ Backdrop สถานีส่วนต่อขยายโครงข่ายในอนาคต รถไฟ เรือเมล์ นู่นนี่ครบวง ซึ่งลิงก็สนใจเวอร์~


ขึ้น BTS วกกลับมาถึงศาลาแดงยังไม่ทันลงพายุก็ซัดซะงั้น แถมลิงปวดฉี่ด้วยเลยต้องแวะไปพักกันที่ธนิยะ แล้วให้ปาป๊าผู้น่าสงสารกางร่ม(ที่เพิ่งซื้อตรงนั้น)ฝ่าฝนไปเอารถมารับตรงนี้

เก็บแต้มกันมาครึ่งวัน แทบหมดแรง ส่วนแบตมือถืออีแม่เหลือ 1% ณ ศาลาแดง!! เก่งมากกกก นึกว่าจะไล่ถ่ายไม่จบ reality เทปนี้ซะแร้ววว ขึ้นรถปุ๊บก็รีบชาร์ตต่อชีวิตกันเลยล่ะงานนี้…พอฝนหยุดก็ไปแว๊นต่อที่สวนนาคภิรมณ์ ท่าเตียนเพราะแวะไปรับคุณยายที่ไปดูคอนเสิร์ตที่โรงละครแห่งชาติแถวนั้น เลยได้สถานที่แจ่มๆ ไว้ออกกำลังกายอีกที่ซะงั้น! สวยเริ่ด ริมแม่น้ำ บรรยากาศดี๊ดี…กลับบ้านกว่าจะสลบก็ปาเข้าไปเกือบ 4 ทุ่ม ใช้ถ่านอะไรอึดชมัด!

จากทริปมาราธอนครั้งนี้…

คาดว่าถ้าข้อสอบเข้าป.1 มีถามเรื่องการคมนาคมเครือข่ายนี่ลิงต้องได้เต็มแน่ๆ นอกจากชื่อสถานีและจุดเชื่อมต่อต่างๆ แล้วยังจำรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ อย่างประตูรถเปิดด้านไหน ที่สถานีไหนบ้าง / เสาสถานีแต่ละสายสีต่างกันด้วยนะ / ถ้าเด็กสูงเกิน 90 ซม.ต้องซื้อบัตรเด็ก / ถ้าเป็นคุณยายถึงจะได้ใช้บัตรสีชมพู / ถ้าบัตรเติมเงินมันใช้แตะ ‘ปี๊บ!’ แต่ถ้าบัตรที่ซื้อจากเครื่องหยอดๆ จะสอดเข้าไป แต่ถ้าบัตร MRT ARL จะเป็นเหรียญนะ / เวลา’ปี๊บ’เข้าไปต้องดูเงินด้วยว่ามีกี่บาท แล้วออกมาจะเหลือเท่าไหร่ (อันนี้ได้หัดลบเลขไปในตัว) / ถ้าเหลือเงิน 5 บาทต้องไปเติมเงินแล้วนะ / ถ้ากดบัตรจากตู้ต้องกดสถานีก่อนค่อยหยอดเงิน / ทำไมจากสยามไปหมอชิตถึงเป็น N1 N2 N3 แล้ว N6 ไปไหน? ทำไมกระโดดไป N7 เลย? / แล้วทำไม W1 ถึงมีแค่สนามกีฬาฯ สถานีเดียว? / อย่างเรื่อง N E W S แม่ก็มาสอนกันต่อยอดไปว่า N = North สายเหนือ ไปบ้านคุณย่าที่น่าน W = West สายตะวันตก ไปกาญจน์ไปบ้านพี่ฟลัวร์ E = East สายตะวันออก ไปแบริ่ง ไปพัทยา S = South สายใต้ ไปบ้านคุณตาใจ ไปสงขลานะ….นอกจากความรู้ที่แม่สอนได้เลย ก็จะมีคำถามอีกมากมายที่ได้จากการสังเกตที่แม่ไม่เคยเบื่อที่จะตอบเลย ชอบบบบบบ (^_^)……เช่น ทำไมสถานีสะพานตากสินถึงมีชานชาลาฝั่งเดียว? / ทำไมสถานีกรุงธนบุรีถึงมืด? / ทำไมสถานีเซนทรัลลาดพร้าวถึงไม่ได้อยู่ที่สถานีลาดพร้าว? / ทำไมอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ถึงไม่อ่านว่า ‘พู-มิ’? / ทำไมสนามกีฬาถึงต้องใช้ ‘ฬ’? / ราชเทวี กับ ราชปรารภเขียน ‘ราช’ เหมือนกันเลย แล้วทำไมอารีย์ไม่เขียนว่า ‘อารี’ ไม่มี ‘ย์’ ก็อ่านว่า ‘อารี’ ได้นะแม่? / ทำไมช่องนนทรี คำว่า ‘ทรี’ ถึงอ่านว่า ‘ซี’ แล้วคำว่า ‘ทรี’ ที่แปลว่า 3 เขียนยังไง? / สถานีอุดมสุขมีความสุขใช่มั้ย มันคล้ายๆ กัน? / เอกมัยไปร้านลุงกอล์ฟ ทองหล่อไปร้านมี๊ต๋อม แล้วระหว่างอารีย์กับสะพานควายก็ออฟฟิสเรานะแม่…บลาๆๆๆๆ….สนุกดี

เอาเข้าจริงๆ คิดว่าแค่การสนใจเรื่องๆ เดียวของเด็กคนนึง ผปค.ก็สามารถต่อยอดสอนเรื่องความรู้รอบตัวไปได้อีกเยอะมากมายและสนุกมากเลยล่ะ

ปีนี้ที่ตั้งใจไว้ว่าจะให้เวลากับลูกมากๆ ชดเชยกับอาการบ้างานจนทำให้เราเหมือนจะห่างกันไปบ้้างช่วงที่ผ่านมา
ทำให้ค่อยๆ เข้าใจ ค่อยๆ เติบโตไปด้วยกัน…ทุกๆ วันอย่างมีความสุข
อย่างที่เคยบอกแล้วว่า ถึงแม้จะเป็นพ่อแม่ที่ไม่ได้ดีเพอร์เฟคอะไรนัก แม่กับปาป๊าก็จะไม่เอาแต่เดินตามหลังคอยแต่ระวังให้จิระหรอกนะ แม่กับปาป๊าจะคอยอยู่ข้างๆ จิระจิระตลอดไปดีกว่า

รักนะ จุ๊บๆ

Note : ช่วงบันทึกรถไฟฟ้า
อัพๆๆ แต่เรื่องรถไฟฟ้าจนมีคนคิดว่าอีเจ๊นี่รับจ้างมา Tie-in ด้วยอ๊ะ 555 ไผจะจ้าง กรุณารีบมาให้ว่องสมทบทุนการศึกษา ‘ทุนรถไฟฟ้า’ เท่กว่าทุนรถไฟอีกนะเธอ!

Aug, 21

จิระ : “แม่คับ ฝากบัตร Rabbit หน่อย”
แม่ : “ทำไมวันนี้ฝากอ่ะ (ทุกทีเห็นอยากจะเก็บเองไม่ยอมให้)”
จิระ : “ก็ตอนนี้แม่อยู่ในวัยที่ต้องดูแลจิระนี่”
แม่ : “แล้วเมื่อไหร่จะถึงวัยที่จิระจะดูแลแม่ได้ล่ะฮึ?”
จิระ : “ไว้แม่เปลี่ยนไปใช้บัตร Rabbit สีชมพูเมื่อไหร่จิระจะดูแลแม่เอง”

ปล. บัตร Rabbit สีชมพู = บัตรผู้สูงอายุ

Aug, 21

จิระ: “จากสายสยามไปสะพานตากสิน ถ้าเราได้ยินคำว่า ‘next station ศาลาแดง’ อีกกี่สถานีเราจะต้องลงถ้าเราจะไปสถานีราชพฤกษ์?”
………….5 นาทีผ่านไป…::::
แม่ : “เฉลยเลยละกัน (-_-)”
จิระ : “อีก 2 สถานีไงแม่!! เราต้องลงที่สถานีช่องนนทรี ที่ถัด

จากศาลาแดงไป BRT ไง!!”จิระ : “ถ้าได้ยินคำว่า ‘ผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางไปปสนามบินสุวรรณภูมิโปรดลงที่สถานีหน้า’ แสดงว่าตอนนี้เราอยู่ที่สถานีไหน?'”
แม่ : (-_-)
จิระ : “ก็ลาดกระบังไง!!!”
เรื่อง BRT นี่ ตอนแรกนึกว่าฟังผิดว่าจิระเข้าใจว่าเป็นราชเทวีป่าว เพราะเคยพานั่งแต่ MRT กะ BTS แต่พอเฉลยก็มีอธิบายต่อด้วยนะว่า BRT มันจะไปสาทร ที่สถานีมันจะมีขีดสีเขียวๆ ไปถนนจันทน์ สะพานพระราม 9 สะพานพระราม 3 ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา แล้วก็ไปราชพฤกษ์ เลยต้องมาเปิด map ดูเนี่ย…ไม่มั่วนี่หว่า!!
ทีนี้อีแม่ถามต่อกะว่าชนะแน่…”ถ้าเราอยู่สถานีบ้านทับช้างแล้วเราจะไปอโศกจะไปยังไงดีน๊า?” (ในใจนี่คิดคำตอบไว้ว่ามา airport link ถึงพญาไทไปต่อ BTS ถึงอโศกชิวๆ) จิระดันตอบมาว่า “ถ้าจากบ้านทับช้างก็นั่ง ‘airport rail link’ มาลงที่มักกะสันต่อ MRT สถานีเพชรบุรีไปลงสุขุมวิทนะแม่ ก็จะเจอ BTS อโศก ต้องขึ้นฝั่งที่ประตูรถเปิดด้านขวานะ”
OMG!!!!
Aug, 5 
“อีกหน่อย วงเวียนใหญ่จะไม่เหงาแล้วนะเพราะจะมีสถานีบางหว้า แล้วก็สถานีแบริ่งก็จะมีเพื่อนไปถึงจังหวัดสมุทรปราการเลยนะ!”
July, 22 : Map แรกที่หัดเขียน….ครั้งแรกที่สนใจจะสะกดคำ ปลาบปลื้ม T_T

Written by pikarin

August 28, 2012 at 01:50

Posted in my monkey

9 Responses

Subscribe to comments with RSS.

  1. Jira …. เมพ ❤

    ป้ากิ

    August 28, 2012 at 02:36

  2. Such a privilege to know u ja Jee 🙂
    It’s really nice to see Jira growing smart
    Will follow you n your Jira always
    XOXO XO
    Rosie

    Rose

    August 28, 2012 at 03:06

  3. ถ้าโตเป็นหนุ่มคงหนีหม่ามี้ไปเที่ยวรอบโลก 🙂 ยังไงก็อย่าลืมมาเยี่ยมน้าด้วยน่ะจ๊ะ 🙂

    Aey

    August 28, 2012 at 05:32

  4. น่าร้ากกกกกกก
    อ่านแล้วอิ้นอิน อยากฝากขาหมูไปแต่คงหนีไปตั้งแต่สถานีสยามแล้วบอกสวยๆว่า ขอไปพารากอน ^^”
    จิระเทพมาก และอีแม่ยังเขียนบ๊อกได้เจ๋ง เหมือนเดิมเป๊ะ!!!
    กระพือไฟพรึ่บพั่บเลย อิอิ

    funkywhatever

    August 28, 2012 at 07:58

  5. ติดตามมาตั้งแต่ใน bloggang ชอบป้าจีนมาก จนตอนนี้หลงรักน้องจิระเข้าให้แล้วอะค่ะ

    อยากมีลูกแบบนี้บ้างอ่า

    Leona

    August 28, 2012 at 10:49

  6. กรี๊ดดดดดดดดดด ชูป้ายไฟๆๆๆ ขอตบมือให้นายสถานี้รถไฟฟ้าค่ะ จิระน่ารักมากๆ มี๊จีนกับป๊าหนุ่มก็สุดยอด สนับสนุนให้ลูกได้เรียนรู้ผ่านสิ่งที่เค้าชอบนี่เป็นแนวทางที่น่าชื่นชมจริงๆค่ะ พ่อ-แม่-ลูกก็สนุก คนได้ติดตามก็มีความสุขไปด้วย ขอบคุณมี๊จีนที่ช่วยแชร์เรื่องราวดีๆตลอดมานะคะ เลิฟๆๆ

    ToMM

    August 28, 2012 at 22:49

  7. จิระเก่งมากๆเลยค่ะป้าจีน บางสถานีเรายังไม่เคยไปเยือนเลย จิระทัวร์มาหมดแล้วอ่ะ ><
    เด็กสมัยนี้คิดเป็นสเต็ปต่อยอดกันไปอย่างไม่น่าเชื่อเลย อีกหน่อยโตเป็นหนุ่มก็หมดห่วงแล้วนะคะนี่ แถมยังดูแลทุกๆคนได้แบบสบายใจหายห่วงเลย ^^

    mylittlevanity

    August 30, 2012 at 11:21

  8. เทสๆ เม้นได้ปะวะ….

    Gudjee

    August 30, 2012 at 22:00

  9. เก่งกว่าผู้ใหญ่อีกลูกเอ้ยยยย ชอบๆๆ เด็กๆเวลาสนใจอะไรแล้วจริงจังเว่อร์ขนาดนี้ อยากเห็นต่อไปเรื่อยๆว่าจะสนใจอะไรต่อไป ปล. ประทับใจแผนที่มวากกก!!! เขียนอีกบ่อยๆนะคุ๊นแหม่

    waฯ

    September 6, 2012 at 23:26


Comments are closed.